หน่วยการเรียนที่ ๒
หลักการแนวคิดทฤษฎีเกี่ยวกับนวัตกรรมเทคโนโลยีและสารสนเทศ
ความหมายของหลักการแนวคิดทฤษฎี
หลักการ (Principle) ตามความหมายในพจนานุกรม
ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ 2542 หมายถึง
สาระสำคัญที่ยึดถือเป็นแนวปฏิบัติ
แนวคิด (Concept) ตามความหมายในพจนานุกรม
ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ 2542
หมายถึง ความคิดที่มีแนวทางปฏิบัติ
ทฤษฎี (Theory) หมายถึง
สมมติฐานที่ได้รับการตรวจสอบและทดลองหลายครั้งหลายหนจนสามารถอธิบายข้อเท็จจริง
สามารถคาดคะเนทำนายเหตุการณ์ทั่วๆ ไป ที่เกี่ยวข้องกับปรากฏการณ์นั้นอย่างถูกต้อง
และมีเหตุผลเป็นที่ยอมรับของคนทั่วไป จึงเป็นผลให้สมมติฐานกลายเป็นทฤษฎี
การบริหารแบบมีส่วนร่วม (Participative
Management)
การบริหารแบบมีส่วนร่วม หมายถึง
กระบวนการให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชามีส่วนเกี่ยวข้อง
กระบวนการตัดสินใจ
เน้นการมีส่วนเกี่ยวข้องอย่างแข็งขันของบุคคล ใช้ความคิดสร้างสรรค์และ
ความเชี่ยวชาญในการแก้ปัญหาของการบริหารที่สำคัญ
อยู่บนพื้นฐานความคิดของการแบ่งอำนาจ
หน้าที่ที่ถือว่า
ผู้บริหารแบ่งอำนาจหน้าที่การบริหารของพวกเขาให้ผู้อยู่ใต้บังคับบัญชาของพวกเขา
(สมยศ นาวีการ อ้างถึงใน สาระการเรียนรู้
เรื่องการพัฒนาการบริหารสถาบันการศึกษา : 364 )
แนวความคิดพื้นฐาน(Basic Assumption)
จากทฤษฎี การจูงใจของ Molivation Theory
เชื่อว่า
1. มนุษย์ย่อมมีความต้องการเหมือน ๆ
กันตราบใดที่ไม่สามารถตอบสนองความ
ต้องการได้แล้ว
ก็จะเกิดปัญหาความต้องการอยู่เรื่อยไป แต่ถ้าความต้องการได้รับความตอบสนอง
ก็จะเลิกสนใจ
2. มนุษย์ตอบความสนองความต้องการแตกต่างกันทางด้านปริมาณ
ความต้องการ
ระดับต่ำค่อนข้างมีขอบเขตจำกัด
แต่ความต้องการระดับสูงมักจะไม่มีขอบขีดจำกัด
จากทฤษฎีการจูงใจของ Harzberh
(Mptovatopm Hygiene Theory) เชื่อว่าปัจจัยที่จูงใจให้คนทำงาน คือ
1. ความสำเร็จ
2. การยกย่อง
3. ความก้าวหน้า
4. ลักษณะงาน
5. ความรับผิดชอบ
6. ความเจริญเติบโต
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น